ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลนากอก เรื่อง ประกาศใช้แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต เพื่อยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ขององค์การบริหารส่วนตำบลนากอก (พ.ศ. 2566 – 2570)
19 กันยายน 2565

105


        รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 65 กำหนดให้รัฐพึงจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนต่าง ๆ ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน เพื่อให้เป็นเอกภาพในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) เป็นเป้าหมายในการพัฒนาประเทศและยกระดับศักยภาพและความเสมอภาคทางสังคม สร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ในประเด็นที่ (21) การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ กำหนดเป้าหมายไว้ว่าประเทศไทยปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ

        โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้ โครงสร้างการจัดระเบียบบริหารราชการตามหลักกระจายอำนาจการปกครองในการจัดทำบริการสาธารณะและกิจการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นซึ่งนำไปสู่การพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน โดยยึดหลักแห่งการปกครองชุมชนของตนเองตามเจตนารมณ์ ของประชาชนในท้องถิ่น ตามกรอบกฎหมายกำหนด และต้องเป็นไปเพื่อการคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น

         ดังนั้น เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ให้เกิดเป็นรูปธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลนากอก จึงได้แสดงเจตจำนงในการต่อต้านการทุจริต ด้วยการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต เพื่อยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ขององค์การบริหารส่วนตำบลนากอก (พ.ศ. 2566 – 2570) เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการเพื่อยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลนากอก อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร 

         จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

                             ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565